Bí Quyết Để Trao Giá Trị Sức Khỏe Của Chiếc Máy Hàng Trăm Triệu Đến Tay Khách Hàng

Trưởng phòng Chăm Sóc Khách Hàng bán máy Kangen nhiều nhất công ty Kangen Việt Nam – Kangen KTB tiết lộ bí kíp bán được máy Kangen hàng trăm triệu đồng cho các khách hàng Việt.

Với giá thành hơn một trăm triệu đồng, máy Kangen là một khối tài sản lớn không dễ bán, nhất là khi thương hiệu chưa phổ biến. Tình thế đó càng khiến một trưởng phòng CSKH phải tinh tế hơn và nỗ lực nhiều hơn trong việc thuyết phục những khách hàng mua máy Kangen tại Việt Nam. 

Kangen® là thương hiệu máy nước điện giải ion kiềm nổi tiếng trên toàn cầu nhưng còn tương đối mới mẻ tại Việt Nam. Thị trường Việt Nam vẫn phần lớn bị chi phối và nhầm lẫn với máy lọc nước bởi những cái tên như Kangaroo, R.O, Nano…

Đó là thách thức rất lớn nhưng đồng thời là lợi thế để mỗi tư vấn bán hàng đưa ra lý do để thuyết phục khách hàng. Tâm sự của anh Đỗ Duy Bình – Trưởng phòng CSKH kim tư vấn bán hàng xuất sắc nhất trong công ty Kangen Việt Nam, Kangen KTB – dưới đây sẽ hé lộ phần nào những khó khăn và thuận lợi đó.

Để đạt được danh hiệu “Nhân Viên Xuất Sắc Nhất 2017” của Kangen KTB sau 6 tháng đầu năm nay và cả năm ngoái trên toàn thị trường Việt Nam, điểm mấu chốt vẫn là doanh số, còn các kỹ năng bán hàng thì mọi chuyên viên đều đã có trong mình sau những khoá đào tạo.

Danh hiệu “Nhân Viên Xuất Sắc” luôn là một danh hiệu có ý nghĩa to lớn đối với mỗi chuyên viên chúng tôi. Đặc biệt hơn nữa, nó càng có ý nghĩa trong những năm đầu tiên mà thương hiệu tiếp cận thị trường, đối diện với rất nhiều khó khăn. Đối với tôi cũng vậy, các danh hiệu vừa nhận được có ý nghĩa rất to lớn. Thứ nhất, đó là sự ghi nhận công sức sau khi tôi đạt được một doanh số nhất định. Thứ hai, với danh hiệu này, khách hàng sẽ biết đến tôi nhiều hơn, giúp tôi bán hàng tốt hơn. Và hơn thế nữa, đó là động lực để tôi hoàn thiện mình hơn.

Tất nhiên sẽ có sự cạnh tranh giữa các chuyên viên tư vấn với nhau. Và không chỉ Kangen đâu, hãng nào cũng có sự ganh đua này. Nhưng tại Kangen Việt Nam – Kangen KTB, tôi nghĩ đó là sự cạnh tranh lành mạnh và anh em hỗ trợ nhau rất nhiều để cùng nhau đạt được mục tiêu của mỗi người và cả nhóm.

Muốn thành công, tôi không được hoạt động đơn độc. Người chốt deal, người có thể tiếp khách giúp khi người khách bận, luôn hỗ trợ nhau những lúc cần và luôn được sự hỗ trợ từ ban giám đốc công ty. Đó là hướng đi của Kangen Việt Nam – Kangen KTB.

Thành quả đạt được cũng là sự cố gắng hết mình của chính bản thân, tôi luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức và làm việc chăm chỉ.

Trước đây, tôi từng đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sale ở các công ty Nhà Thông Minh. Quản lý đội tôi và cũng là một người anh của tôi giới thiệu tôi đến với Kangen Việt Nam (Kangen KTB). Đó là anh Cao Văn Cường – Hiện tại đang là cổ đông Kangen Việt Nam (Kangen KTB).

Ban đầu khi biết về Kangen, tôi cũng dè chừng lắm vì số lượng máy bán ra của thương hiệu này tại Việt Nam rất ít. Tôi bắt đầu tìm hiểu trên Internet, được dùng thử nước thực tế ở showroom và cảm thấy máy Kangen này rất thú vị và nhìn thấy những tiềm năng, sức khỏe của chiếc máy này đem đến cho người dân Việt Nam. Và tôi đã quyết định thử sức mình với cơ duyên này.

Tôi nghĩ rằng mỗi một sản phẩm đều có đối tượng khách hàng của riêng mình và Kangen cũng như vậy. Tôi thấy rằng khách hàng của Kangen hầu hết là những người đã có sự trải nghiệm sâu sắc về vấn đề sức khỏe và rất quan tâm đến việc bảo vệ sức khỏe cho những người thân của họ. Họ là những người đã từng sở hữu những thương hiệu máy lọc nước cao cấp khác nhưng vẫn chưa thực sự hài lòng với chất lượng nước mà họ đang sử dụng và bắt đầu cần 1 giải pháp mới. Và Kangen vào đúng thời điểm đó khi thiết kế gọn gàng, đẹp mắt, công nghệ điện giải hiện đại và luôn được biết đến như là một thương hiệu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực máy điện giải từ năm 1974. Khi có tiền bạn có lựa chọn sức khỏe cho mình và gia đình không?

Khách hàng của Kangen khá đa dạng: những người đã từng sống và làm việc tại nước ngoài, hoặc thường xuyên công tác tại nước ngoài, đặc biệt tại Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu. Họ đa phần là những người có địa vị trong xã hội, không thích sự phô trương, họ thích sự khác biệt, đơn giản và nhưng vẫn phải thực sự an toàn, đảm bảo và bảo vệ sức khỏe cho gia đình họ khỏi các căn bệnh nguy hiểm như ung thư, gout, tiểu đường…. Họ cũng là những người yêu thích công nghệ, đặc biệt là các công nghệ của Nhật Bản và hầu hết là đàn ông nhưng tôi cũng thật bất ngờ khi ngày càng nhiều khách hàng là nữ lựa chọn Kangen làm bạn đồng hành trên con đường bảo vệ sức khỏe gia đình.

Nói như vậy không có nghĩa là chỉ có khách trung và lớn tuổi. Các năm trước chỉ có các mẫu SD 501 và Super 501 nên khách hàng độ tuổi này là nhiều, nhưng bắt đầu từ năm 2017 có sản phẩm máy K8 với thiết kế hiện đại, màn hình cảm ứng, công nghệ điện phân vượt trội với 8 tấm lá điện cực, tôi đã có những khách hàng mới là các bạn trẻ, thậm chỉ ít tuổi hơn mình, sinh năm 1991, 1992. Điều đó có nghĩa rằng, đất nước Việt Nam đã bắt đầu có những bạn trẻ thành công và quan tâm đến sức khỏe của mình.

“Làm bạn với khách hàng, chứ không phải chỉ là 1 người bán hàng”

Thật ra đối với bản thân tôi cũng không có bí quyết gì cả, chỉ là tự bản thân luôn phải cố gắng hết sức, chăm chỉ và luôn chân thành với khách hàng. Với một chuyên viên tư vấn và CSKH khi muốn bán sản phẩm của mình đến với khách hàng, điều đầu tiên là phải nắm thật chắc về kiến thức sản phẩm, truyền tải được những thông điệp mà một thương hiệu muốn gửi đến khách hàng. Điều này rất quan trọng. Nó giúp khách hàng có thể hiểu hơn về sản phẩm mà họ đang lựa chọn.

Để thuyết phục được khách hàng, yếu tố nỗ lực rất quan trọng, lúc đó, tôi sẽ không ngại những quãng đường xa xôi để đến với khách hàng, dù khách hàng ở tận các tỉnh, thành phố khá xa như Nha Trang, Vũng Tàu, Cần Thơ, Đà Nẵng… Với khách ở tỉnh xa, tôi sẽ hỏi họ trước xem, nếu họ hay đi công tác ở TP. Hồ Chí Minh thì sẽ mời qua showroom xem máy làm demo, còn nếu không, tôi sẽ giới thiệu cặn kẽ với họ qua điện thoại, gửi email các thông tin liên quan đến máy, giới thiệu cho họ mẫu mã nào phù hợp nhất với gia đình của họ, tìm hiểu về thực trạng nước tại địa phương, tình hình sức khỏe của gia đình, trực tiếp chuyển các bình nước Kangen đến nhà họ, lắp đặt máy dùng thử cho họ nếu họ có nhu cầu. Mấu chốt ở đây là làm sao để khách hàng thực sự chia sẻ với mình như 1 người bạn, chứ không phải là 1 người bán hàng.

Chăm sóc khách sau bán hàng, bí quyết thành công ít ai để ý đến.

Một yếu tố tôi thấy cũng thấy rất quan trọng, là việc chăm sóc, hướng dẫn khách hàng sau khi bán máy Kangen. Thời gian để chăm sóc các khách hàng cũ chiếm một tỷ trọng tương đối trong thời gian biểu làm việc của tôi. Đặc biệt, thời gian ngay sau khi bàn giao và lắp đặt máy cho khách hàng, với một chiếc máy có rất nhiều công nghệ và loại nước như máy Kangen, khách hàng cần vài tuần để quen với máy và bắt đầu sử dụng hết các tính năngTôi sẽ gọi điện hỏi thăm khách hàng xem họ sử dụng máy ra sao, có thấy biểu hiện gì rõ rệt hay thắc mắc không, có sử dụng đúng tính năng của các loại nước hay không. Dù khi lắp đặt đã có bảng hướng dẫn rất chi tiết nhưng có khi khách hàng vẫn bị nhầm lẫn bởi chiếc máy mang rất nhiều công nghệ.

Facebook từ lâu đã là một kênh bán hàng khá hay và hiệu quả. Nói làm thương hiệu cũng đúng, nhưng làm thương hiệu cuối cùng cũng là để đạt hiệu quả doanh số. Mỗi tài khoản cá nhân cho phép kết bạn tối đa 5.000 người. Tất nhiên tôi không thể quen hết tất cả hàng ngàn người đó nhưng trong danh sách bạn bè của tôi có những người có đủ điều kiện tài chính mua máy Kangen và tôi đã có những hợp đồng từ đây.

Tôi đã từng có hợp đồng mua máy Kangen từ Facebook. Đó là một khách hàng hơn một năm theo dõi Facebook của mình. Trong lúc giao xe, tôi có hỏi tại sao anh biết tới máy Kangen, anh ấy nói: “Anh xem Facebook của em. Ngày nào em cứ đăng bài viết gì về Kangen trên Facebook là anh lại lên đọc”. Đọc dần, đọc dần rồi đến lúc khách hàng có nhu cầu mua máy xử lý nước để bảo vệ sức khỏe thì họ đã lựa chọn máy Kangen.

Tôi rất hay chia sẻ lên Facebook về Kangen. Đó là cách để tất cả người biết tới thương hiệu của mình hơn. Tôi rất vui khi góp một phần nhỏ nhỏ trong việc tạo dựng thương hiệu Kangen ngày càng lớn mạnh hơn và nhiều người biết đến hơn.

Các dự định tương lai.

Đối với tôi, bán hàng và CSKH là một nghề yêu thích. Dự định trong tương lai của tôi vẫn gắn bó với công việc này, trao được thật nhiều giá trị và sức khỏe cho khách hàng, phục vụ khách hàng tốt nhất có thể, cùng công ty phải đưa thương hiệu Kangen phủ sóng hết cả nước, như máy lọc nước Nano hay R.O lúc này.

Tôi đã nghiên cứu rất sâu về Kangen trước khi nhận vị trí hiện tại, tôi cũng đã được cử sang thăm Malaysia để đào tạo và biết được phần nào về Business Model của họ. Tôi cảm thấy yêu Kangen từ đó.